ปรัชญาการศึกษา
มีความสำคัญต่อการจัดการศึกษาในทุกระดับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระดับอุดมศึกษา
เป็นตัวกำหนดทิศทางและแนวคิดในการจัดการศึกษา
และสร้างคุณค่าต่อการศึกษาในแง่มุมต่างๆ เช่น ช่วยในการตั้งคำถามที่ลึกซึ้ง ช่วยให้เกิดความเข้าใจต่อแนวคิดและกิจกรรมทางการศึกษา
ขจัดความไม่สอดคล้องกันในวงการศึกษา ช่วยให้เห็นภาพรวมของแนวคิดและกิจกรรมทางการศึกษา
และช่วยเสนอแนวคิดใหม่ทางการศึกษา ดังภาพที่ 1
ภาพที่
1
แสดงความสัมพันธ์ระหว่างปรัชญาการศึกษาและการจัดการศึกษา
ปรัชญาการศึกษา
แบ่งออกเป็นประเด็นพิจารณา 3 ประเด็น 1)
ปรัชญาการศึกษาที่ยึดปรัชญาเนื้อหาเป็นแม่บท ได้แก่ ปรัชญาสัจนิยม ปรัชญาจิตนิยม
ปรัชญาปฏิบัตินิยม และปรัชญาอัตถิภาวนิยม 2) ปรัชญาการศึกษาที่ยึดตัวการศึกษาเป็นแกนกลาง
และ 3) ปรัชญาการศึกษาที่มุ่งหาความกระจ่างในแนวคิดและกิจกรรมทางการศึกษา
ทั้ง 3 ประเด็นมีความเกี่ยวข้องกับการอุดมศึกษา
ซึ่งถือได้ว่า ตัวปรัชญาการศึกษานี้ เป็นจุดเริ่มต้น
เป็นความเชื่อในการจัดการศึกษาว่าจะออกมาในทิศทางใด
เกี่ยวข้องตั้งแต่ระดับกลยุทธ์จนถึงระดับการเรียนการสอน
ปรัชญาการศึกษามีขอบเขตเนื้อหาดังนี้
ภาพที่
2
ขอบเขตการศึกษาปรัชญาการศึกษา
ปรัชญาการศึกษา
มีทั้งที่เป็นผลมาจากปรัชญาแม่บท และพัฒนาขึ้นจากองค์ความรู้อื่นๆ เช่น
ปรัชญาพิพัฒนาการ (Progressivism) จอห์น
ดิวอี้ (John Dewey) พัฒนาจากพื้นฐานจิตวิทยา สังคม
และการเมือง
ภาพที่
3
แสดงถึงที่มาของปรัชญาพิพัฒนาการ
กรณีตัวอย่างปรัชญาการจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
เป็นกรณีหนึ่งที่มีความน่าสนใจ เนื่องจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
ก่อตั้งขึ้นตามนโยบายการพัฒนาภาคใต้ โดยมีเจตนารมณ์ตั้งแต่แรกเริ่มที่จะให้เป็นมหาวิทยาลัยหลักของภาคใต้
ทำหน้าที่ผลิตบัณฑิต วิจัย บริการวิชาการและทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
การจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยจึงมุ่งเน้นที่การพัฒนาคนเพื่อให้เป็นกำลังหลักของสังคม
และยึดตามแนวทางการจัดการศึกษาของชาติที่มุ่งเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
ปรัชญาการศึกษาของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
จึงเป็นการจัดการศึกษาตามแนวทาง พิพัฒนาการนิยม (Progressivism) คือการพัฒนาผู้เรียนในทุกด้าน
เพื่อให้พร้อมที่จะอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
และปรับตัวได้ดีตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป โดย ใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาผู้เรียนโดยให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางของการเรียนรู้
และพัฒนาจากความต้องการของผู้เรียน ผ่านกระบวนการแก้ปัญหาและค้นคว้าด้วยตนเอง
กระบวนการที่ต้อง ลงมือปฏิบัติทั้งในและนอกห้องเรียน
ซึ่งจะนำไปสู่การเรียนรู้ที่ยั่งยืน และจากแนวคิดที่ว่าการพัฒนาคือการเปลี่ยนแปลง
การเรียนรู้จึงไม่ได้หยุดอยู่เพียงภายในมหาวิทยาลัยแต่จะดำเนินไปตลอดชีวิต
การจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยจึงมุ่งเน้นถึง การเรียนรู้ตลอดชีวิต ด้วย
ปรัชญาสาขาพิพัฒนนิยม (Progressivism) เป็นส่วนหนึ่งของปรัชญาการศึกษากลุ่มเสรีนิยม (Liberal View) มีจุดมุ่งหมายของการศึกษา เพื่อพัฒนาผู้เรียนทุกด้านทั้งด้านร่างกาย
อารมณ์ สังคม อาชีพและสติปัญญาควบคู่กันไป มีการส่งเสริมความถนัด
และลักษณะพิเศษของผู้เรียน
สิ่งที่เรียนควรเป็นประโยชน์และสอดคล้องกับชีวิตประจำวันและสังคมของผู้เรียน
มีการส่งเสริมความเป็นประชาธิปไตยทั้งในและนอกห้องเรียน
รวมถึงส่งเสริมให้ผู้เรียนได้รู้จักตนเองและสังคม
เพื่อที่จะได้ปรับตัวให้เข้ากับสังคมได้อย่างมีความสุข (ไพฑูรย์ สินลารัตน์,
2555) ปรัชญาสาขาพิพัฒนนิยม สามารถจำแนกรายละเอียดการจัดการศึกษาตามองค์ประกอบของการศึกษาได้ดังนี้
หลักสูตร
|
ครู
|
ผู้เรียน
|
การเรียนการสอน
|
-
เน้นที่ประสบการณ์ของผู้เรียนเป็นสำคัญ เป็นประสบการณ์ที่สัมพันธ์กับสังคม
-
Child-centered
Curriculum หรือ Activity-centered Curriculum
-
เนื้อหาเป็นส่วนประกอบของหลักสูตรที่ทำให้เข้าใจตนเอง สังคม
และประเมินประสบการณ์ของตนเองให้
ดีขึ้น
-
สนใจเนื้อหาทางสังคมศึกษา ภาษา และวิชาที่เกี่ยวกับสภาพปัญหาต่างๆของสังคม
|
-
ทำหน้าที่เตรียมการสอน แนะนำ และให้คำปรึกษาเป็นหลักสำคัญ
-
สนับสนุนให้เด็กได้เรียนรู้ เข้าใจ และเห็นจริงด้วยตนเอง
|
-
การเรียนรู้จะเกิดได้ดีต่อเมื่อผู้เรียนได้มีประสบการณ์ตรงหรือลงมือทำด้วยตนเอง
(Learning
by Doing)
-
ผู้เรียนมีอิสระที่จะเลือกตัดสินใจด้วยตนเอง
มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน และมีส่วนที่
จะเลือกเนื้อหาและกิจกรรมที่ตนเองสนใจมากขึ้น
-
การกำหนดหลักสูตรและกิจกรรม เป็นลักษณะการทำงานร่วมกัน (Participation)
ระหว่างครูกับนักเรียน
เพื่อให้สอนตรงตามความต้องการของผู้เรียน
แต่นักเรียนไม่ได้ร่างหลักสูตรเอง
|
-
การเรียนการสอนเน้นที่ความสนใจและความถนัดของผู้เรียน
-
การเรียนการสอนควรให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการวางแผน
-
ครูเป็นผู้จัดสิ่งแวดล้อมให้ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยตนเอง
-
ผู้เรียนควรได้รับประสบการณ์ตรงในเรื่องที่ศึกษา
-
ผู้เรียนควรได้รับประสบการณ์ที่น่าสนใจ ชักจูงใจ เช่น การใช้ภาพยนตร์ สไลด์
เชิญวิทยากรมาบรรยาย
-
ผู้เรียนควรได้รับความช่วยเหลือให้รู้จักวิเคราะห์ปัญหา หาข้อมูลเพื่อแก้ปัญหา
วิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ
-
ผู้เรียนควรได้รู้จักการวางโครงการ ดำเนินโครงการ วิเคราะห์
และประเมินโครงการต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม
-
ส่งเสริมประชาธิปไตยและความร่วมมือกันในการเรียนการสอน
- การเรียนควรเป็นกระบวนการต่อเนื่องเกี่ยวกันตลอดเวลา
|
จากหลักการดังกล่าวข้างต้นนำไปสู่
การจัดการศึกษาที่มุ่งเน้นผลลัพธ์ (Outcome Based Education) โดยการพัฒนาหลักสูตร กระบวนการจัดการเรียนรู้ ที่มหาวิทยาลัยเชื่อว่าสามารถตอบสนองหลักการดังกล่าวได้ คือการจัดการเรียนรู้ ที่ ใช้กิจกรรมหรือการปฏิบัติ (Active learning) ที่หลากหลาย โดยเฉพาะ การใช้ปัญหาเป็นฐานในการเรียนรู้ (Problem-based
Learning) การใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-based Learning) และการเรียนรู้โดยการบริการสังคม (Service Learning) และยึดพระราชปณิธานของสมเด็จพระบรมราชชนก “ขอให้ถือประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง”
เป็นแนวทางในการดำเนินการจัดการศึกษาได้เป็นอย่างดี
บรรณานุกรม
พิมพ์พรรณ
เทพสุเมธานนท์ และคณะ. (2558). ปรัชญาการศึกษา. พิมพ์ครั้งที่ 10. กรุงเทพฯ:
สำนักพิมพ์
มหาวิทยาลัยรามคำแหง.
มหาวิทยาลัยรามคำแหง.
ไพฑูรย์
สินลารัตน์. (2555). ปรัชญาการศึกษาเบื้องต้น. พิมพ์ครั้งที่ 7. กรุงเทพฯ:
สำนักพิมพ์แห่ง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์.
(2560). แผนพัฒนามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ระยะยาว 20
ปี
(พ.ศ. 2560-2579). [ออนไลน์] แหล่งที่มา http://www.planning.psu.ac.th/documents/
information/planning/60-79/plan20years.pdf สืบค้นวันที่ 1 ธันวาคม 2561
(พ.ศ. 2560-2579). [ออนไลน์] แหล่งที่มา http://www.planning.psu.ac.th/documents/
information/planning/60-79/plan20years.pdf สืบค้นวันที่ 1 ธันวาคม 2561
วิทย์
วิศทเวทย์. (2555). ปรัชญาการศึกษา. กรุงเทพฯ : โครงการเผยแพร่ผลงานวิชาการ
คณะ
อักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
อักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
อรุณี
หงษ์ศิริวัฒน์. (2561). เอกสารประกอบการสอนเรื่อง ปรัชญาและความหมายของการศึกษา
ระดับอุดมศึกษา. สาขาวิชาอุดมศึกษา ภาควิชาภาควิชานโยบาย การจัดการและความเป็นผู้นํา
ทางการศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ระดับอุดมศึกษา. สาขาวิชาอุดมศึกษา ภาควิชาภาควิชานโยบาย การจัดการและความเป็นผู้นํา
ทางการศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น